Câu chuyện #5 Quy trình đào tạo nguồn nhân lực

Chà, câu chuyện thứ 5, một câu chuyện vô cùng quan trọng về việc đào tạo nhân lực cho doanh nghiệp. Đào tạo nhân viên là một công tác vô cùng quan trọng trong HR mà nếu bỏ qua thì sẽ gây ra nhiều hệ lụy KINH HOÀNG cho doanh nghiệp.

Nhân viên đi hết thì tui phải mần chi?

Với nhân viên, việc được doanh nghiệp tổ chức đào tạo và chăm lo về vấn đề phát triển nguồn nhân lực sẽ làm họ có cảm giác được quan tâm, có cơ hội được phát triển hơn về chuyên môn nghiệp vụ được học hỏi và tiến bộ hơn trong công việc, giúp đỡ cho công việc ngày một dễ dàng, thuận lợi hơn. Hơn thế, đối với một nhân viên mới vào doanh nghiệp, công tác đào tạo có tác dụng giúp họ hiểu hơn về doanh nghiệp, hòa nhập nhanh hơn và quen dần với môi trường làm việc tại doanh nghiệp, ngoài ra, sau đào tạo họ có thể bắt nhịp nhanh với công việc.

Với doanh nghiệp, việc đào tạo giúp doanh nghiệp có một đội ngũ nhân viên kinh nghiệm, chuyên môn vững chắc, nắm bắt kịp các công nghệ, chuyên môn mới nhất để đáp ứng công việc và góp phần làm tăng hiệu quả kinh doanh. Một điểm nữa khi tiến hành đào tạo thường xuyên và có kế hoạch sẽ giúp doanh nghiệp tăng khả năng giữ chân nhân viên giỏi, giảm tỉ lệ nhảy việc và đảm bảo nguồn nhân lực ổn định cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Và chúng ta không thể không nhắc đến đóng góp của “mồi câu đào tạo” trong thông báo tuyển dụng của doanh nghiệp để thu hút ứng viên bên cạnh yếu tố lương thưởng và chế độ đãi ngộ. Với những lĩnh vực kén nhân lực thì biểu ngữ:

“Chế độ đào tạo và cơ hội thăng tiến: Nhân viên mới được tham gia khóa đào tạo dẫn nhập nhằm nâng cao kỹ năng, kiến thức về ngành và được đào tạo phát triển năng lực thường xuyên. Nhiều cơ hội thăng tiến do Công ty đang trên đà xây dựng, phát triển, mở rộng. Ứng viên có kinh nghiệm quản lý sẽ được đề bạt lên vị trí Quản lý nhóm với những phúc lợi tốt hơn.”

hay “Không yêu cầu kinh nghiệm, không có kinh nghiệm sẽ được đào tạo”

hay như “Có ít nhất 1 năm kinh nghiệm làm kinh doanh/bán hàng (không cần thiết phải là kinh nghiệm về kinh doanh BĐS, Công ty sẽ có khoá training miễn phí cho các nhân viên chưa có kinh nghiệm BĐS về các kiến thức BĐS, kỹ năng tư vấn – khai thác – tìm kiếm – thuyết phục khách hàng…)”

là vũ khí mạnh mẽ của các nhà tuyển dụng trên “nhân sự trường” khốc liệt. (nghe mấy câu trên giống rao hàng ngoài chợ ghê *cười lăn lộn*)

Đang cần kiếm đồng nghiệp đi lạc. Bà con nhào vô, nhào vô.

Ví dụ cụ thể công ty mới start up trong ngành, lĩnh vực khó tuyển nhân viên kinh doanh, dù nhân viên kinh doanh là vị trí khó tuyển đối với tất cả các doanh nghiệp. Công ty này không chỉ bỏ bê việc đào tạo nhân viên đã thế công tác đào tạo lại rất sơ sài, đại khái, cán bộ được cử phụ trách công tác đào tạo lơ là và bận quá nhiều việc chồng chéo. Việc này dẫn đến các nhân viên mới khi vào công ty phải tự tìm hiểu và đọc tài liệu suông rồi cán bộ đào tạo chỉ hướng dẫn qua và bắt nhân viên mới phải thực hành luôn mà nói thẳng ra là tiến hành sale sản phẩm luôn trong thời gian ngắn, không đảm bảo lịch trình đào tạo như ban đầu. Tình trạng này tiếp diễn trong thời gian ngắn và số lượng nhân viên mới đi làm chỉ sau vài ngày lần lượt nghỉ khiến nguồn nhân lực của công ty giảm sút, không đáp ứng được yêu cầu nhân sự cho kinh doanh.

Qua đây, ta có thể thấy được công tác đào tạo là công tác không thể thiếu ở mỗi doanh nghiệp và xây dựng một quy trình đào tạo bài bản, hợp lý để đảm bảo về kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ cho nhân viên là rất cần thiết.

—————————–Phân tích kết thúc giờ thì chia sẻ tài liệu nè *cười*———————————–

Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, cái mảng đào tạo này tui học cũng được đấy chứ chẳng phải dạng vừa đâu *cười*, ngồi xây dựng cái quy trình này cũng không đến nỗi nào mà mấy cái biểu mẫu thì mà là hic, nhiều quá, loạn hết cả đầu, rồi bị lười luôn, không biết có thiếu cái biểu nào nữa không đây. Mọi người đọc tham khảo nhá *cười*

Quy trình đào tạo: https://www.dropbox.com/s/9ibiid39b4f04mk/QUY%20TR%C3%8CNH%20%C4%90%C3%80O%20T%E1%BA%A0O.docx?dl=0

Mẫu biểu liên quan đến quy trình đào tạo: https://www.dropbox.com/s/ye7whd8sput5ak0/MB-%C4%90T.rar?dl=0

Sưu tầm biểu mẫu tại nguồn: http://www.hrlink.vn/diendan/index.php?showtopic=86774

 

You are not authorized to see this part
Please, insert a valid App IDotherwise your plugin won't work.

3 thoughts on “Câu chuyện #5 Quy trình đào tạo nguồn nhân lực

  1. thaoho Post author

    Một số topic liên quan đến chủ đề đào tạo và phát triển
    1. http://thaosbloghr.blogspot.com/2015/09/ao-tao-ky-nang-thong-qua-100-tro-choi.html
    2. http://thaosbloghr.blogspot.com/2015/09/team-building-co-that-su-huu-ich-trong.html
    3. http://thaosbloghr.blogspot.com/2015/09/mot-so-phuong-phap-ao-tao-nhan-vien-uoc.html
    4. http://thaosbloghr.blogspot.com/2015/09/ao-tao-chi-phi-hay-au-tu.html
    5. http://thaosbloghr.blogspot.com/2015/09/cau-chuyen-giup-gop-vui-khoa-ao-tao-ky.html
    6. http://thaosbloghr.blogspot.com/2015/09/team-building-hoat-ong-can-thiet-khi-ao.html
    7. http://thaosbloghr.blogspot.com/2015/09/hoi-ap-ve-inhouse-training.html
    8. http://thaosbloghr.blogspot.com/2015/09/tai-lieu-ao-tao-noi-bo-nhan-vien.html
    9. http://thaosbloghr.blogspot.com/2015/09/giai-phap-inhouse-cho-cac-dn-muon-tiet.html
    10. http://thaosbloghr.blogspot.com/2015/09/doanh-nghiep-ao-tao-nhan-vien-moi-nhu.html

    Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>